วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ดูให้ชัวร์ว่าเป็นงานที่ใช่

ดูให้ชัวร์ว่าเป็นงานที่ใช่

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “ถ้าได้ทำงานที่ตัวเองรัก คุณจะไม่รู้สึกว่าคุณกำลังทำงานอยู่เลย”
คล้ายกับการรู้จักคนรักในทุกแง่มุม ทุกครั้งที่เราตกลงใจเลือกว่าเราจะทำงานใดงานหนึ่ง นอกจากการตกลงปลงใจกับรูปลักษณ์ที่สวยงามด้วยการอ่านหรือสอบถาม Job Description หรือถูกใจกับบรรดาญาติมิตรที่แวดล้อมตำแหน่งงาน แต่ในส่วนที่ลึกกว่านั้นล่ะ? เวลาที่เราต้องใช้ฉันท์คนรักที่ต้องอยู่กับงานตลอดเวลา ต้องคิดต้องทำและหมั่นปรับแต่งหน้าที่ให้สมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้จะเกิดได้ย่อมต้องมีความรักหรือความเข้าใจในเนื้องานมาเกี่ยวข้องด้วยเป็นสำคัญ

ดูให้ชัวร์ว่าเป็นงานที่ใช่

หลังการอ่านประกาศรับสมัครงานที่มีรายละเอียดงานเพียงผิวเผิน และก่อนตกลงปลงใจ มีอยู่ 3 ประเด็นที่เราอยากชวนให้คุณหาคำตอบให้แน่ใจก่อน (ทั้งก่อนและระหว่างการสัมภาษณ์งาน) แล้วค่อยตกลงปลงใจว่าเราจะอยู่กับอาชีพนี้ด้วยเหตุผลที่ดีพอหรือไม่ อย่างไร

1. ต้องทำอะไรบ้าง
เราควรได้ทราบว่าตำแหน่งงานของเรานั้นมีหน้าที่ทำอะไร และไม่ต้องทำอะไร โดยก่อนการสัมภาษณ์ครั้งแรกนั้นควรทำการดูรายละเอียดของงานเป็นอย่างดี แต่ต้องเข้าใจว่ารายละเอียดของงานส่วนใหญ่จะบอกได้แค่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น บางอันก็เข้าใจยากและยังมีบางส่วนที่รายละเอียดเป็นของเก่าซึ่งไม่ตรงกับตำแหน่งในปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นทางที่ดีคือควรจะเตรียมคำถามไปให้พร้อมในการสัมภาษณ์เพื่อให้เข้าใจในหน้าที่มากขึ้น เช่น ถามว่าในแต่ละวันเราจะต้องทำอะไรบ้าง? ใครบ้างที่เราต้องทำงานด้วย? เราต้องตัดสินใจกับอะไรบ้าง? และมีอะไรที่เราต้องรับผิดชอบบ้าง?

หลังจากนั้นควรศึกษาเกี่ยวกับหน้าที่การงานนั้นให้ละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งหลังจากที่ได้รับข้อเสนอจากนายจ้าง และคิดให้ดีก่อนที่คุณจะตอบรับ พร้อมกับติดต่อสอบถามในรายละเอียดที่มากขึ้น โดยสำหรับคำถามในส่วนนี้คุณก็สามารถเลือกใช้คำถามแบบถามที่เจาะลึกและถามตรงๆ ได้มากขึ้น

2. จะก้าวหน้าได้ไหม
ในหัวข้อเราควรเริ่มจากการประเมินตัวเองก่อน  ประเมินหน้าที่, สิ่งที่ต้องรับผิดชอบและการเข้าหาคนที่เหมาะสมที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ พยายามให้ความสนใจกับหัวหน้าในอนาคตของคุณด้วยถึงแม้ว่าเขาหรือเธอจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม และต้องมั่นใจด้วยว่าหน้าที่การงานของคุณนั้นจะไม่มีการปิดโอกาสในการก้าวหน้าด้วย

โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องมั่นใจก่อนว่าเราเตรียมพร้อมสำหรับหน้าที่นั้นๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทักษะหรือประสบการณ์ใดๆ ล้วนถูกนำมาใช้ในวันแรกของการทำงานแทบทั้งสิ้น คุณอาจจะต้องการงานที่มีความกดดันบ้างเพื่อพัฒนาตนเอง แต่อย่าให้มากเสียจนเกิดความเสี่ยงที่จะทำมันล้มเหลว ความท้าทายในอาชีพเป็นสิ่งที่ดีแต่เราก็ควรคิดให้ดีว่าเราสามารถทำมันได้

3. จะได้เรียนรู้อะไรไหม
ลองคิดดูว่าเราคาดหวังที่จะได้เรียนรู้อะไรในตำแหน่งนั้น เก็บสิ่งเหล่านั้นไว้ในใจและลองหันกลับมาดูอีกครั้งหลังจาก 6 เดือนหรืออีก 1 ปีข้างหน้า เพื่อเช็คดูว่าเราได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราต้องการแล้วจริงๆ  อีกทั้งต้องพยายามบอกให้ได้ว่าใครที่จะเป็นแบบอย่างการทำงานของเรา เพื่อที่จะได้เรียนรู้ถึงแนวทางการทำงานในสายอาชีพนั้นๆ

ขอบคุณข้อมูล http://incquity.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น